31 ตุลาคม 2553

Introduction of GPS Navigator








GPS Navigator ที่วางขายกันทั่วไปนั้น เป็นอุปกรณ์นำทางแบบพกพา หรือเรียกว่า Personal Navigation Assistant (PNA) หรือ Personal Navigation Device or Portable Navigation Device (PND) ซึ่งอุปกรณืนี้นอกจากใช้ในการนำทางแล้ว ยังสามารถใช้ดูหนัง, ฟังเพลง, อ่าน e-book, เล่นเกมส์ เป็นต้น

บางรุ่นยังมี option เพิ่มเติม เช่น ฟังก์ชัน Bluetooth ซึ่งใช้ในการติดต่อกับโทรศัพท์มือถือ สามารถรับสายเข้า และโทรออกผ่านอุปกรณ์ GPS ได้

บางรุ่นก็มี TV Tuner ซึ่งใช้ดูทีวีได้เลย

ส่วนอุปกรณ์เสริมที่มาพร้อมกับเครื่อง หลักๆก็จะมี ที่ชาร์จไฟในบ้าน, ที่ชาร์จไฟในรถ, ขายึดกับกระจกรถยนต์, แผ่นรองขายึดกระจก, หูฟัง, สาย USB, สาย AV (เฉพาะรุ่นที่มีช่องต่อ AV-in), micro sd card (เฉพาะรุ่นที่ไม่มี memory ภายใน)

ขออธิบายเกี่ยวกับอุปกรณ์เสริมเพิ่มเติมหน่อยนะครับ

- สาย USB นั้นใช้ต่อจาก GPS ไปยัง PC เพื่อใช้ในการรับ-ส่งข้อมูลต่างๆ เช่น ไฟล์เพลง, หนัง หรือ โปรแกรมนำทาง หรือถ้าใครมี Card Reader ก็สามารถนำ micro sd card เสียบเข้า card reader แล้วใช้สาย USB เชื่อมต่อจาก Card Reader ไปยัง PC ก็ได้ครับ ไม่ว่ากัน

นอกจากใช้ในการรับ-ส่งข้อมูลแล้ว เราสามารถใช้สาย USB เชื่อมต่อเข้า PC เพื่อใช้ในการชาร์จแบตของ GPS ได้ด้วย โดยเมื่อเสียบสาย USB ปุ๊บ ที่ครื่อง GPS จะให้เราเลือกว่าจะเข้าสู่โหมดรับ-ส่งข้อมูล หรือ โหมดชาร์จแบตนะครับ

- สาย AV ใช้ต่อจากช่อง AV-in ของ GPS ไปยัง AV-out ของกล้องมองถอยหลัง หรือเครื่องเล่น DVD ต่างๆได้ จ๊าบมั้ยล่ะ

- micro sd card นั้นหลายๆคนก็รู้จักกันดีว่ามันเปรียบเสมือน Hard disk ของ PC ซึ่งใช้เก็บข้อมูลต่างๆ ร้านที่ขาย GPS ส่วนใหญ่จะแถม micro sd card 2GB ให้ลูกค้าเป็นมาตรฐานสำหรับรุ่นที่ไม่มี flash memory ภายใน แต่ถ้ารุ่นใดมี flash memory ภายในก็จะไม่แถม micro sd card ให้

Flash memory ที่มีขายกันทั่วไปนี้ แบ่งเป็น 2 ประเภทคือ NOR Flash และ NAND Flash
- NOR Flash นี้มีโครงสร้างของทรานซิสเตอร์ภายในแบบ NOR Gate ใช้เวลาอ่าน-เขียนข้อมูลนาน, ราคาแพง และขนาดใหญ่ เช่น Compact Flash (CF Card)

- NAND Flash นี้มีโครงสร้างของทรานซิสเตอร์ภายในแบบ NAND Gate ใช้เวลาอ่าน-เขียนข้อมูลเร็ว, ราคาถูก และขนาดเล็ก เช่น RS-MMC, mini sd และ micro sd


ดูรายละเอียดของ GPS Navigator ทุกรุ่นได้ที่
http://champbizshop.weloveshopping.com/shop/s_product.php?groupproduct=917412&shopid=178725



อ้างอิงจาก
http://en.wikipedia.org/wiki/Personal_Navigation_Assistant
http://en.wikipedia.org/wiki/Flash_memory

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น